Mountain View

Những món ăn bạn nên thử khi đặt chân đến Hà Giang

Từ tháng 10 đến tháng 12 chính là lúc Hà Giang vào mùa tam giác mạch. Với một số điểm check in với loài hoa này nở rộ như là thung lũng Sủng Là, cột cờ Lũng Cú, sườn đồi Lũng Táo. Và trên cuộc hành trình này bạn khó có thể bỏ qua những món ăn ở dưới đây được.

Thắng dền


>>>Khám phá cánh đồng hoa hướng dương khoe sắc vàng rực rỡ ở Nhật Bản
Thắng dền gần giống với bánh trôi tàu, món ăn này được làm từ bột gạo nếp. Từng viên thắng rền được năn tròn và nhỏ hơn bánh trôi tàu và bên trong không có nhân. Tại một số quán ăn hiện nay thì còn cho thêm màu sắc tự nhiên để viên bánh thêm phần hấp dẫn.
Nước chan nấu từ đường hoa mai và gừng, bên trên có rắc thêm lạc rang, vừng và dừa nạo. Khi ăn thắng rền bạn  đến đây sẽ cảm thấy có vị ngọt thanh, ấm nóng khá là phù hợp với thời tiết se lanh tại vùng núi vào những này cuối năm.

Thịt lợn mán quay


Thịt lợn mán có ưu điểm là săn chắc, nhiều nạc và ít mỡ. Thịt có thể dùng để hấp, nướng, xào lăn và quanh. Có nhiều du khách săn vé máy bay tết 2020 chọn món quay vì nó có lớp da giòn, thịt bên trong chín mềm và giữ được vị ngọt tự nhiên. Lũng Cú, sườn đồi Lũng Táo.

Bánh cuốn Đồng Văn


Không giống với bánh cuốn thanh Trì, bánh cuốn phủ Lý, mà bánh cuốn vùng cung được ăn chung với nước ninh xương. Bên trong bát nước dùng ngọt thanh sẽ có thêm chút giò, rau mùi cùng với hành lá. Bạn cũng có thể cho thêm chút nước mắm, chanh, ớt để cho nước dùng được đậm đà hơn.
Ngoài ra thì loại bánh nhân thịt băm cùng mộc nhĩ. Du khách săn vé máy bay đi vân đồn đến Hà Giang có thể thưởng thức qua bánh cuốn trứng với phân nhân chín đào. Mặc dù rằng bánh được bán ở nhiều nơi trên toàn tỉnh thế nhưng bánh cuốn ở Đồng Văn vẫn nhận được nhiều lời khen nhất. Bạn có thể tìm ăn thử ở khu phố cổ của huyện. Mỗi đĩa dao động 20.000 - 50.000 đồng một suất tùy theo yêu cầu.

Cháo ấu tẩu

Có một câu nói rằng: "Chưa ăn ấu tẩu thì chưa đến Hà Giang". Đây là một món cháo được nấu chung với củ độc có vị cay tê và tính nóng. Sau khi được ngâm khoảng 4 tiếng cho mềm thì củ sẽ được tán thành bột và nấu chung với gạo nếp, gạo tẻ và sương lợn. Phần cháo sẽ đặc biệt sánh và thơm khi ăn thì có vị đắng nhẹ và những gì lưu lại trong vòm họng chỉ còn vị ngọt nhẹ. Cháo ấu tẩu có thể được nấu chung với chân giò, trứng. Khi ăn, bạn có thể thêm rau mùi, dấm và hạt tiêu để trọn vị.


Không chỉ có hương vị thơm ngon, cháo ấu tẩu được người địa phương yêu thích vì có tác dụng giảm đau, trừ phong hàn, an thần và giúp ngủ ngon.

Lạp xưởng gác bếp

Lạp xưởng thường được làm từ phần thịt nửa nạc nữa mỡ của lợn mán. Sau khi mà thịt được xay sẽ ươp chung với rượu trắng, nước gừng và gia vị. Những người dân sẽ nhồi nhân vòa trong lòng non của chính con lợn rồi châm kim, sau đó sẽ treo lên gác bếp cho đến khi ăn lại. Lạp xưởng có thể chế biến bằng cách rán, nướng, xào hành và chấm cùng mắm gừng.
>>>>Những điểm đến nổi tiếng hút khách ở Tứ Xuyên


Lạp xưởng Hà Giang có vị ngậy, béo, phần vỏ và thịt chắc chứ không mềm bở. Du khách mua vé máy bay đi thanh hóa đến thăm Hà Giang có thể mua loại thịt này về làm quà vì bảo quản được lâu.

Bánh tam giác mạch


Đến mùa tam giác mạch du khách đến thăm nơi đây nhớ đừng quên thưởng thức thử loại bánh cùng tên được làm từ hạt hoa nhé. Để làm nên một chiếc bánh bùi xốp, người dân phải trải quan nhiều công đoạn như là xay hạt, nhào bột, đúc bánh và nướng than hồng. Thành quả đó chính là loại bánh có màu nâu sậm như là nước pha cà phê sữa. Mỗi chiếc bánh tròn to được bán với giá 10.000 - 15.000 đồng ở các phiên chợ và quầy hàng địa phương. Du khách mua vé máy bay rẻ có thể mua về làm quà nhưng nên ăn sớm vì không để được lâu.

Xôi ngũ sắc


Xôi có 5 màu là đặc sản của người Tày trong mỗi dịp lễ hội và tết truyền thống, tượng trưng cho ngũ hành và sự thịnh vượng, phát đạt. Xôi được nấu bằng gạo nếp cái hoa vàng và thêm màu của gấc, lá gừng, nghệ, quả dành dành và lá cẩm. Món ăn tuy không có nhiều khác biệt về hương vị nhưng màu sắc bắt mắt và gạo dẻo, dễ ăn.

Share on Google Plus